Toàn cảnh cao tốc 30.000 tỷ kết nối Long An – TP.HCM – Đồng Nai
Tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm phía Nam với tổng vốn đầu tư gần 30.000 tỷ đồng, đang được các đơn vị thi công dồn lực triển khai với mục tiêu thông xe toàn tuyến vào năm 2026. Toàn cảnh tuyến cao tốc gần 30.000 tỷ đồng kết nối Long An – TP.HCM – Đồng Nai không chỉ mở ra một trục giao thông huyết mạch mới, kết nối hiệu quả khu vực Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ, mà còn hứa hẹn giảm tải đáng kể áp lực giao thông cho TP.HCM và các tuyến quốc lộ hiện hữu. Sự hoàn thiện của dự án này được kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn cho thị trường bất động sản các khu vực mà nó đi qua.
Tổng quan dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành
Cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng chiều dài hơn 57km, đi qua địa phận các tỉnh Long An, TP.HCM và Đồng Nai. Đây được xác định là một trong những dự án giao thông chiến lược của khu vực phía Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ.
Dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Công trình được chính thức khởi công xây dựng từ năm 2014 với tổng mức đầu tư ấn tượng, lên đến gần 30.000 tỷ đồng.
Về thiết kế kỹ thuật, cao tốc Bến Lức – Long Thành được xây dựng với quy mô 4 làn xe lưu thông cùng 2 làn dừng khẩn cấp. Tốc độ thiết kế tối đa cho phép trên tuyến là 100km/h, đảm bảo khả năng lưu thông nhanh chóng và an toàn cho các phương tiện.
Tiến độ triển khai và các hạng mục đã thông xe
Đến cuối tháng 4 năm 2025, hơn 18km thuộc nhánh phía Tây của cao tốc Bến Lức – Long Thành đã chính thức được đưa vào khai thác. Đoạn tuyến này kéo dài từ huyện Bình Chánh đến nút giao Nguyễn Văn Tạo thuộc huyện Nhà Bè (TP.HCM), giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ cửa ngõ miền Tây về khu Nam và trung tâm TP.HCM.
Nhờ việc thông xe đoạn tuyến này, các phương tiện có thể di chuyển liên tục hơn 22km từ nút giao Mỹ Yên (Long An) đến Khu công nghiệp – cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP.HCM). Điều này giúp các phương tiện không cần phải đi vòng qua đường Nguyễn Văn Linh hay Nguyễn Hữu Thọ như lộ trình trước đây, tiết kiệm thời gian và chi phí vận tải.
Trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, chủ đầu tư VEC cũng đã đưa vào khai thác tạm thời 2 đoạn tuyến khác. Cụ thể là đoạn từ nút giao cao tốc TP.HCM – Trung Lương đến nút giao Quốc lộ 1A và đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao Quốc lộ 51.
Trên các đoạn cao tốc đã được đưa vào khai thác có nhiều nút giao quy mô lớn, kết nối đồng bộ với các tuyến đường hiện hữu. Riêng đoạn đầu tuyến từ Long An đến TP.HCM, dài khoảng 21km, có 3 vị trí nút giao quan trọng: nút giao với cao tốc TP.HCM – Trung Lương (nút giao số 1), nút giao với Quốc lộ 1 (nút giao số 2) và nút giao với đường Nguyễn Văn Tạo (nút giao số 4).
Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số km đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đã được đưa vào khai thác là gần 30km. Các đoạn đường này chủ yếu đi qua địa phận tỉnh Long An, khu vực phía Tây TP.HCM và đoạn cuối tuyến thuộc tỉnh Đồng Nai.
Kế hoạch hoàn thành và đề xuất thu phí
Theo kế hoạch đã được phê duyệt, đến năm 2026, toàn bộ hơn 57km của tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ.
Về phương án tài chính, VEC cũng đã có đề xuất về việc thu phí trên tuyến cao tốc này nhằm hoàn vốn đầu tư. Mức phí dự kiến được đề xuất là 2.000 đồng/km. Chu kỳ điều chỉnh giá vé được VEC đề xuất là 3 năm một lần, với mỗi lần tăng khoảng 12%. Thời điểm bắt đầu thu phí chính thức sẽ được chủ đầu tư công bố sau khi nhận được sự chấp thuận từ Bộ Xây dựng.
Tác động đến giao thông và thị trường bất động sản
Khi hoàn thành và đi vào vận hành toàn tuyến, cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ đóng vai trò then chốt trong việc kết nối giao thông liên vùng giữa miền Tây và vùng Đông Nam Bộ. Tuyến đường này sẽ góp phần giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 và đặc biệt là tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây thường xuyên quá tải.
Không chỉ rút ngắn thời gian lưu thông và tiết kiệm chi phí vận tải, tuyến cao tốc này còn được xem là “xương sống” trong chiến lược phát triển hạ tầng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Một vai trò đặc biệt quan trọng khác của cao tốc Bến Lức – Long Thành là kết nối trực tiếp với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2025, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hành khách và hàng hóa.
[internal_links]
Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông, đặc biệt là tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, được dự báo sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho thị trường bất động sản các khu vực lân cận. Khả năng kết nối nhanh chóng đến sân bay, các khu công nghiệp lớn, trung tâm thương mại và các khu đô thị vệ tinh sẽ là yếu tố thúc đẩy giá trị bất động sản tại Long An, TP.HCM (đặc biệt là khu Nam và huyện Bình Chánh) và Đồng Nai.
Kết luận
Tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành với tổng vốn đầu tư gần 30.000 tỷ đồng đang dần hoàn thiện, hứa hẹn sẽ là một đòn bẩy quan trọng cho sự phát triển kinh tế – xã hội của toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Việc đưa vào khai thác toàn tuyến không chỉ giải quyết các vấn đề giao thông cấp bách mà còn mở ra những cơ hội mới cho thị trường bất động sản, thu hút đầu tư và thúc đẩy sự hình thành các đô thị hiện đại dọc theo tuyến đường. Nhà đầu tư và người dân cần tiếp tục theo dõi sát sao tiến độ dự án và những chuyển biến của thị trường để có những quyết định phù hợp.
Để biết thêm thông tin chi tiết dự án The Pearl Waterpoint by Nam Long vui lòng liên hệ phòng Kinh Doanh
Hotline: 0859 166 188
Website: www.thepearl.com.vn
tag: The Pearl | The Pearl Nam Long | The Pearl Waterpoint | The Pearl by Nam Long